CÔNG TY HẢI MINH- nhà cung cấp hàng đầu, uy tín các loại máy công nghiệp và xây dựng.

Thứ Ba, 16 tháng 5, 2017

Cách vận hành máy bơm nước đầu nổ an toàn

Máy bơm nước đầu nổ là loại máy đang được dùng khá phổ biến trong ngành công nghiệp, nông nghiệp như bơm nước đống ruộng, nước thải, hút bùn, nước hố móng công trình, ... Hiện nay, có nhiều dòng máy bơm khác nhau nhưng máy bơm nước đầu nổ là dòng máy chạy nhiên liệu bằng dầu Diesel có cấu tạo vận hành quay tay hoặc đề.
Cách vận hành máy bơm nước đầu nổ an toàn

I. Chuẩn bị vận hành máy bơm nước đầu nổ

- Châm đủ dầu, nhớt sau đó bàn kẹp kim phun màu đỏ có tự động nâng lên hay không. Nếu không nâng lên hoặc tự động tụt xuống nên dừng máy để tiếp tục châm dầu, tiếp tục kiểm tra và xử lý sự cố.
- Kiểm tra nhiên liệu diesel, dầu bôi trơn
- Nếu máy được vận hành lần đầu tiên thì nên dùng tua vít ở phía bên phải của thân máy, mở que thăm dầu, đổ khoảng 1100 ml dầu nhớt vào động cơ ( Lựa chọn dầu phù hợp cho động cơ 4 thì ). Cho que thăm dầu vào kiểm tra lượng dầu trong máy, dầu phải nằm ở vạch chéo của que rồi vặn chặt nắp que lại.
Kiểm tra lượng dầu trong máy trước khi vận hành
- Kết nối ắc quy với hệ thống của máy
- Vặn chặt nắp chứa nhiên liệu
- Ngắt tải cần cấp ra khỏi lưới điện
- Ngưng kết nối của máy tới tải bất kì
- Chuyển van nhiên liệu sang vị trí ON
- Kiểm tra và đảm bảo không có vật gì cản trở hoặc bị hút vào máy khi hoạt động.

II. Khi vận hành máy

-Bật khóa máy sang ON để khởi động máy, tiếp tục xoay theo chiều kim đồng hồ từ 3 - 5 giây. Thả khóa về vị trí On khi máy đã nổ.
-Khi máy không nổ thì cần kiểm tra lại dầu máy và nhiên liệu, sau đó khởi động lại. Nếu máy vẫn không chạy nên dừng lại khoảng 20 phút sau đó đề lại tránh tình trạng máy bị sặc xăng.
- Nhấn công tắc ECON sang vị trí ON và kiểm tra cầu giao hoặc attomat tổng xem đã ngắt nguồn điện hay chưa rồi kết nối tải vào máy (tránh xung điện dẫn đến hỏng máy).
Lưu ý khi vận hành máy

III. Trong quá trình vận hành máy bơm

- Sau khi khởi động nên chú ý đến bộ phận báo nhớt đã bơm nhớt hay chưa và tiếp tục cho máy chạy không tải từ 3 tới 5 phút để nước trong két nóng lên mới từ từ tăng tốc, tăng tải. Khi vừa khởi động máy không nên lập tức tăng tốc tăng tải.
- Khi máy làm việc nước làm mát sẽ ở trạng thái sôi sùng sục. Khi phao đỏ tụt đến phễu két nước thì nên kịp thời châm thêm nước.
- Tránh để máy trong tình trạng khói đen liên tục. Trong quá trình vận hành nên chú ý quan sát màu khói thải khi các chi tiết khác của máy vẫn hoạt động bình thường nhưng ống xả lại thải ra khói đen thì cần giảm tải, kiểm tra nguyên nhân và xử lý sự cố.
Nước làm mát sẽ sôi sùng sục khi vận hành máy
- Không để máy tự ý tăng công suất bằng cách mở ốc điều chỉnh vòng tua của máy, không nên để máy làm việc quá tải.
- Trong quá trình vận hành máy khi thấy tiếng nổ của máy không bình thường thì dừng máy ngay, kiểm tra nguyên nhân và khắc phục sự cố.

IV. Kiểm tra, bảo dưỡng máy bơm nước đầu nổ

- Nên thay dầu cho máy một lần sau 25 giờ hoạt động.
-  Bảo dưỡng, vệ sinh máy thường xuyên để đảm bảo máy hoạt động bình thường và an toàn. Việc bảo hành nên thực hiện định kỳ 3 - 6 - 12 tháng trước mỗi lần chạy  máy.
- Vị trí đặt máy phải ở nơi bằng phẳng, bảo quản máy nơi sạch sẽ, khô ráo.
Cần kiểm tra, bảo dưỡng máy thường xuyên
- Nên dùng cầu giao đảo chiều để tránh tình trạng xung điện lưới, không nối trực tiếp vào thiết hệ thống điện gia đình hay thiết bị để tránh dẫn tới cháy nổ máy và các thiết bị khác.
- Kiểm tra lượng dầu trong máy thường xuyên. Nên châm thêm hoặc thay nhớt mới nếu cần thiết.
- Khi máy hoạt động cần đứng cách xa bánh đà 70 cm để đảm bảo an toàn, không được sờ tay vào bình tránh bỏng.

Qua những thông tin được chia sẻ ở trên mong các bạn hãy lưu ý để đảm bảo an toàn khi sử dụng và đạt hiệu quả cao nhất trong công việc.
Share:

7 nhận xét:

Unknown nói...

Cảm ơn ad, bài viết hay lắm.
may duc ranh tuong

Tời điện yamafuji nói...

Cảm ơn bài viết của bạn, cách vận hành máy bơm nước thật đơn giản máy phun thuốc sâu

Lê Hoa nói...

Nếu máy được vận hành lần đầu tiên thì nên dùng tua vít ở phía bên phải của thân máy, mở que thăm dầu tời điện

Unknown nói...

Nên thay dầu cho máy một lần sau 25 giờ hoạt động. may xay nghe tuoi

Sò Điệp nói...

Bật khóa máy sang ON để khởi động máy, tiếp tục xoay theo chiều kim đồng hồ từ 3 - 5 giây. Thả khóa về vị trí On khi máy đã nổ. máy cắt plasma cầm tay

Thanh Loan nói...

IGEMS đem tới môi trường học tiếng anh thoải mái hiệu quả qua khóa học học tiếng anh trẻ em online miễn phí cho các học viên

Loan nói...

Tiếng anh lưu loát chỉ sau 3 tháng. Hãy tham khảo ngay khóa học học tiếng anh dành cho trẻ em tại IGEMS

Nhãn

Lưu trữ Blog